วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การจากไปสรรพสิ่งโนเกีย ในคราวของไมโครซอฟท์

ยุคน้องๆ หนูๆ ทั้งหลาย ก็น่าจักยังพอรู้จักกับแบรนด์ โนเกีย กันอยู่บ้าง แต่อาจจักเป็นรุ่นสมาร์ทโฟนไปแล้ว ไม่ก็ไม่ก็เห็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ใช้มือถือแบบฟีเจอร์โฟน ค่าถูกๆ ไม่กี่ร้อยบาท
แต่รู้หรือว่าเปล่าว่า จนกระทั่งสักสิบกว่าปีก่อน โนเกียถือเป็นแบรนด์มือถือที่โด่งดังมากๆ มือถือรุ่นแรกๆ ที่ใช้ในประเทศไทยก็มีโนเกียนี่แหละ ที่ถือว่ายอดได้รับความนิยม ดูดีที่สุดแล้ว และยังคงดังต่อมาเรื่อยๆ ด้วยความที่ได้ชื่อว่าเป็นมือถือที่มีความแข็งแกร่งทนทาน กับใช้งานง่าย ออกมากี่รุ่นกี่รุ่น ก็ได้รับความนิยมไปเสียทุกรุ่น
กระทั่งมาพลาด ท่าเมื่อตลาดมือถือขยับขยายไปเป็นสมาร์ทโฟน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอย่างไร โนเกีย ไม่รอบรู้เดินต่อจากนั้นได้ และที่สุดก็ได้ขายกิจการมือถือให้กับ ไมโครซอฟท์ ไปเรียบร้อย
ตามธรรมเนียมของการซื้อกิจการ ส่วนใหญ่ก็ต้องมีการเปลี่ยนชื่อของผลิตภัณฑ์ หรือไม่จะเรียกว่า รีแบรนดิ้ง ก็แล้วแต่ ว่าจักใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนแบรนด์กันนานแค่ไหน แต่เพราะว่าไมโครซอฟท์ ที่เพิ่งซื้อกิจการมือถือของโนเกียไปครั้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ได้เริ่มทำการปรับเปลี่ยนชื่อมือถือของโนเกียให้เป็น ไมโครซอฟท์ แล้ว เพราะว่าสมาร์ทโฟนของโนเกียมีชื่อรุ่นว่า โนเกีย ลูเมีย ก็จักถูกเปลี่ยนเป็น ไมโครซอฟท์ ลูเมีย แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะต้องค่อยๆ ทยอยเปลี่ยนไป รวมไปถึงบรรดาสื่อออนไลน์ทั้งหลายอย่างเฟซบุ๊กหรือว่าทวิตเตอร์ ที่เคยเป็นบัญชีของโนเกียก็จะถูกปรับเป็นไมโครซอฟท์ทั้งหมด
จนในที่สุดแล้ว แบรนด์สมาร์ทโฟนที่เป็นโนเกียก็จักหายไปจากตลาด
เตือน เลยว่า ใจหาย เพราะว่าการจากไปของแบรนด์โนเกีย แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกาลเวลา ครั้งมีเกิด ก็มีดับ แหม่! ดูจักออกแนวเอาธรรมะเข้าข่ม แต่เรื่องในแวดวงธุรกิจก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจักปรับมาใช้กับชีวิต ประจำวันได้ อย่างเช่นเรื่องนี้ เรื่องของการปรับตัวเข้ากับสิ่งรอบข้าง การเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยกันการเกิดขึ้นและดับไป
เหมือนอย่างหลายแบรนด์ที่เคยเล่าๆ ไปแล้วนั่นแหละ เคยโด่งดัง ที่สุดก็จากไป เป็นเรื่องธรรมดาไม่ว่าจักแวดวงไหนก็ตาม
ขอ เก็บตกอีกข่าวของไมโครซอฟท์ที่มีข่าวลือเลื่องออกมาว่า ไมโครซอฟท์เตรียมที่จะโหมโรงสมาร์ทวอทช์ เหรอนาฬิกาอัจฉริยะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ แม้ว่าจักดูช้ากว่าคนอื่น แต่แหล่งข่าวที่ เปลื้องข่าวแจ้งว่า สมาร์ทวอทช์ของไมโครซอฟท์มีความพิเศษตรงนี้ แบตเตอรี่ทำเป็นใช้งานได้นานถึง 2 วัน ขณะที่เจ้าอื่นใช้ได้แค่วันเดียว ที่สำคัญคือมันจะรอบรู้ใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ได้ ไม่เหมือนกับสมาร์ทโฟนที่ใช้แอนดรอยด์ แวร์ก็ต้องใช้กับอุปกรณ์ที่เป็นแอนดรอย์ เหรอถ้าเป็นแอปเปิลวอทช์ก็จะใช้ได้กับไอโฟนแค่นั้น สมาร์ทวอทช์ของไมโครซอฟท์จึงถือว่าได้เปรียบกว่าค่ายอื่นๆ ก็เพราะว่าเปิดกว้างมากกว่า
แต่นั่นก็ยังเป็นแค่ข่าว ให้ความเป็นไทออกมาเท่านั้น รอดูของแน่แท้กันดีกว่าว่าจักมีรายละเอียดอย่างไร ติดตามชมกันรองลงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น